Các kênh Media đã trở thành một trong những phương tiện truyền thông hiệu quả trong các chiến dịch Marketing ngày nay. Qua đó, các doanh nghiệp có thể tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng chỉ với một cú nhấp chuột, tăng nhận diện thương hiệu và tỉ lệ chuyển đổi mua hàng hiệu quả.
Media là gì?
Media (Truyền thông) là thuật ngữ để chỉ tất cả các kênh và phương tiện khác nhau được doanh nghiệp sử dụng để giao tiếp và truyền tải thông tin đến một lượng lớn công chúng, khách hàng mục tiêu. Chúng bao gồm các kênh truyền thống như truyền hình, báo chí, radio, hội thảo,… hoặc các kênh trực tuyến trên internet như social media, website, blog,… Những Media này được sử dụng trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp nhằm để kết nối, chia sẻ và định hình nhận thức khách hàng về sản phẩm/dịch vụ mà họ đang bán.
Trong thời đại kỹ thuật số, các kênh Media đã và đang trở thành công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả, gia tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu thành công.
Media là tổng hợp các kênh truyền thông dùng để doanh nghiệp truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu
Tầm quan trọng của Media
Để phát huy đúng được nhiệm vụ quan trọng của chúng, các doanh nghiệp cần đầu tư đúng phương tiện truyền thông để đạt được hiệu quả tốt nhất. Khi lựa chọn đúng kênh truyền tải các media sẽ mang đến lợi ích như:
- Kết nối doanh nghiệp với các nguồn khách hàng tiềm năng.
- Truyền đạt thông điệp của chiến dịch Marketing đến khách hàng.
- Tăng cường nhận diện thương hiệu, nâng cao năng suất bán hàng, xây dựng cộng đồng, mở rộng khả năng tiếp cận và tăng doanh thu.
- Gia tăng giá trị thương hiệu và ảnh hưởng tích cực đến khách hàng.
- Trở thành công cụ quảng bá đáng tin cậy và hấp dẫn trong mắt người tiêu dùng.
Kênh Media phù hợp giúp doanh nghiệp kết nối hiệu quả với khách hàng mục tiêu
Các hình thức Media
Tùy vào nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp mà các kênh Media được chia thành nhiều hình thức khác nhau. Trên thực tế, hiện có 4 hình thức chủ yếu là Owned Media, Paid Media, Earned Media và Shared Media.
Các hình thức Owned Media
Owned Media (hay truyền thông sở hữu) là tập hợp các kênh truyền thông mà doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát để thực hiện các chiến dịch Marketing như: Website, Blog, Fanpage, Email, ấn phẩm, điểm bán hàng (POS),…
Với hơn 5,44 tỷ người dùng Internet trên toàn thế giới, việc ứng dụng các những kênh truyền thông sở hữu trực tuyến sẽ giúp mang đến hiệu quả tối ưu cho các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp.
Theo khảo sát của Blue Fountain Media, 81% người tiêu dùng sẽ đánh giá thấp một thương hiệu nếu website của họ không được cập nhật thường xuyên. Đồng thời, việc đầu tư vào blog giúp các doanh nghiệp có lượng khách hàng tiềm năng tăng trưởng gấp 126 lần so với các doanh nghiệp không có blog.
Sau website, Blog, hơn 69% nhà tiếp thị sử dụng Email để truyền bá nội dung đến với công chúng và tăng tỉ lệ nhấp chuột lên 300% nếu thêm các video hữu ích vào email.
Ưu điểm của Owned Media:
- Được toàn quyền kiểm soát trong quá trình xây dựng và quản lý các phương tiện Media do công ty sản xuất.
- Thuận lợi trong việc tạo dựng bản sắc thương hiệu và tương tác trực tiếp với khách hàng. Qua đó, dễ dàng cung cấp các thông tin về sản phẩm/dịch vụ cũng như những chương trình khuyến mãi một cách nhanh chóng.
- Tạo dựng lòng tin vào thương hiệu và chuyển đổi thành khách hàng trung thành.
- Linh hoạt trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu và quyết định hoàn toàn đối với các chiến lược hoặc thông điệp truyền tải.
Nhược điểm của Owned Media:
- Yêu cầu đầu từ về nguồn lực gồm nhân lực, thời gian và chuyên môn để tạo ra những nội dung và phân phối chúng hiệu quả.
Owned Media là những kênh mà doanh nghiệp có hoàn toàn quyền kiểm soát
Các hình thức Paid Media
Paid Media hay truyền thông trả phí, là hình thức mà doanh nghiệp phải bỏ ra khoản phí nhất định để thực hiện các hoạt động truyền thông của mình. Các kênh Paid Media phổ biến như truyền hình, phát thanh, tạp chí, quảng cáo trực tuyến (như Facebook Ads, Google Ads, Youtube Ads,…) hoặc các kênh PR, quảng cáo ngoài trời.
Mục tiêu chính của phương tiện trả phí là giúp doanh nghiệp tăng lượt truy cập đến các phương tiện truyền thông như trang web, mạng xã hội, ứng dụng,… từ những người biết hoặc quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ. Qua đó, thúc đẩy họ hành động và mua hàng. Ngoài ra, với những sản phẩm/thương hiệu mới, doanh nghiệp có thể sử dụng Paid Media để tăng mức độ nhận thức và thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Minh chứng điển hình, Fire Seals Direct – một thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm phòng cháy chữa cháy. Doanh nghiệp này đã thúc đẩy doanh thu tăng hơn 40% sau khi áp dụng phương tiện truyền thông trả phí.
Bên cạnh đó, theo báo cáo của Statista, chi tiêu cho quảng cáo trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm là 3,86% từ 2024 – 2028. Điều này cho thấy quảng cáo trả phí vẫn là một lĩnh vực đầy tiềm năng và đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Ưu điểm:
- Tiếp cận đến nhiều đối tượng hơn ở quy mô lớn, đúng đối tượng mục tiêu và tăng nhận diện thương hiệu.
- Dễ dàng trong việc kiểm soát các nội dung quảng cáo trên các nền tảng Meta Ads hoặc Google Ads như vị trí, thời gian và nội dung được hiển thị.
- Kiểm soát được mức phí sẽ trả mỗi ngày, mỗi tháng,..
- Dễ đo lường kết quả quảng cáo. Lập kế hoạch cho hiệu suất dự kiến, tối ưu hóa lợi tức đầu tư và tinh chỉnh lưu lượng truy cập.
Nhược điểm:
- Chi phí cao.
- Quyền bảo mật và quản lý bị hạn chế do có sự tham gia của bên thứ ba.
- Có thể bị lãng phí ngân sách nếu doanh nghiệp không có chiến lược phù hợp hay nhắm không đúng khách hàng mục tiêu.
- Phải thường xuyên theo dõi hiệu suất và điều chỉnh chiến lược.
Paid Media là những kênh truyền thông trả phí
Các hình thức Earned Media
Theo thống kê đánh giá trực tuyến hàng đầu, có 95% khách hàng đọc đánh giá và hơn 88% người tin tưởng vào các khuyến nghị từ người quen trước khi ra quyết định mua hàng.
Earned Media, hay còn gọi là truyền thông tự nhiên/truyền thông tự nhiên. Theo đó, những lời khen ngợi, đánh giá, chia sẻ và thảo luận về thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp được tạo ra một cách tự nhiên từ chính khách hàng và người dùng. Đây là một kênh truyền thông vô cùng hiệu quả và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc xây dựng độ tin cậy, tin tưởng cho thương hiệu và thu hút khách hàng.
Nhưng nếu một công ty thực hiện trả tiền cho một ấn phẩm để viết một bài báo để làm nổi bật ưu điểm về họ hoặc thuê Influencer để giới thiệu về sản phẩm/dịch vụ thì đó là một hình thức truyền thông trả phí (Paid Media). Đây cũng chính là sự khác nhau của Earned Media và Paid Media mà nhiều người thường bị nhầm lẫn.
Ưu điểm của Earned Media là giúp mang đến cái nhìn đa chiều về doanh nghiệp và tăng sự tin tưởng hơn với khách hàng. Tuy nhiên, việc đo lường về hiệu quả của tính làn truyền không dễ dàng và khó trong việc kiểm soát những “tin đồn” tiêu cực. Do đó, doanh nghiệp cần có chiến lược phù hợp để đảm bảo chất lượng của thông điệp cần truyền tải và có thể đối phó khi bị tác động.
Các hình thức Shared Media
Đây là kênh Media mà cả doanh nghiệp lẫn khách hàng cũng chia sẻ thông tin về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, với hai hình thức chính là Mạng xã hội và Truyền Miệng.
Dự kiến có 6.05 tỷ người dùng các phương tiện mạng xã hội vào năm 2028, các doanh nghiệp có thể tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube, Zalo,… để tiếp cận khách hàng thông qua bài viết/hình ảnh/video. Qua đó, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu và tiếp nhận các phản hồi, tương tác trực tiếp của khách hàng.
Theo thống kê của Semrush, có hơn 90% người tin tưởng vào một thương hiệu được giới thiệu, gồm cả người lạ. Có thể thấy, truyền thông bằng truyền miệng không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi quảng cáo mà còn giúp tạo niềm tin và tăng độ uy tín hiệu quả. Tuy nhiên, việc kiểm soát nội dung và sự ảnh hưởng của các thông điệp với nhau là khó khăn đối với doanh nghiệp.
Các kênh Media phổ biến
Media là phương tiện được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong các chiến dịch Marketing. Chúng hầu như phủ sóng ở mọi lĩnh vực. Dưới đây là những kênh Media phổ biến nhất:
Trang web và Blog
Đây là kênh Media được các doanh nghiệp dùng để đăng tải và cung cấp cho khách hàng mục tiêu những nội dung uy tín và có giá trị. Đó có thể là những câu chuyện thương hiệu, sản phẩm nổi bật của doanh nghiệp hay những chia sẻ “mẹo” hữu ích có liên quan đến dịch vụ. Ngày nay, để tăng tính tiện lợi, nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu tích hợp Blog vào Website.
Một nghiên cứu của Visual Objects, khoảng 76% người sẽ tìm kiếm thông tin một công ty trên nền tảng trực tuyến trước khi họ đến cửa hàng thực tế. Với khoảng 84,2 tỷ lượt truy cập toàn cầu mỗi tháng trên Google, các doanh nghiệp có thể đầu tư vào Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search engine optimization – SEO) trên nền tảng này bằng cách triển khai các bài viết chuẩn SEO. Để qua đó, tăng khả năng hiển thị website mỗi khi người dùng tìm kiếm các thông tin liên quan, tiếp cận đúng nhóm khách hàng mục tiêu và tăng khả năng thu hút khách hàng mới.
Báo trực tuyến
Bên cạnh mang đến những thông tin hữu ích cho con người, các kênh báo trực tuyến hiện nay còn là phương tiện quảng bá hiệu quả được các doanh nghiệp lựa chọn. Tuy không mạnh mẽ như mạng xã hội nhưng báo chí Online có thể giúp các doanh nghiệp tăng sự nhận diện và tạo dựng niềm tin về thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu.
Mạng xã hội
Mạng xã hội hay Social Media là một dạng truyền thông nổi bật, tập trung vào việc tạo, chia sẻ và giao lưu thông tin, ý tưởng và nội dung trong các cộng đồng mạng trực tuyến. Với tính tương tác và lan truyền cao, mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ và hiệu quả giúp doanh nghiệp trong việc kết nối và lan truyền thông điệp đến khách hàng mục tiêu.
Theo thống kê của Statista, Facebook là kênh xã hội được sử dụng nhiều nhất toàn cầu với khoản 3,06 tỷ người năm 2024. Tiếp đó là Youtube (2,5 tỷ người), Instagram (2,78 tỷ người),… Những con số này cho thấy tầm quan trọng và tiềm năng to lớn của mạng xã hội trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng trên toàn thế giới.
Hơn nữa, theo báo cáo của Hubspot, các chuyên gia bán hàng thông qua mạng xã hội có tỉ lệ chốt đơn nhiều hơn 40 – 50% doanh nghiệp không sử dụng. Đồng thời, khả năng đạt được hạn ngạch bán hàng cao hơn 51% theo thống kế của Linkedin.
Website và mạng xã hội là những kênh Media được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đầu tư
Làm Media là làm gì và gồm những công việc nào?
Client
Client là cá nhân/doanh nghiệp hay khách hàng của Agency, cần dùng Media để làm tỏa thông điệp và thực hiện các chiến lược Marketing. Người làm Media ở các công ty Client không có sự phân chia chức vụ cụ thể và tùy vào quy mô hoặc ngân sách mà sẽ có những chức danh khác nhau như Chuyên viên Facebook Ads, Chuyên viên Digital Marketing, chuyên viên quan hệ báo chí,…
Publisher
Đây là bên sở hữu và quản lý các kênh Media chính thức. Mô hình này thường là các đài truyền hình, đài phát thanh, tổ chức báo chí hay ad-network. Theo đó, các công việc của người làm media tại đây thường sẽ phụ trách sale, bán khóa quảng cáo, bán account,…
Những vị trí này thường đòi hỏi người thực hiện có nền tảng vững chắc và nhiều kỹ năng cần thiết để chốt sale thành công với các bên Media Agency.
Media Agency
Tại các Media Agency, công việc của người phụ trách Media thường được thể hiện rõ qua 02 vị trí:
- Media Planner: Thường phụ trách nghiên cứu, tạo lập kế hoạch truyền thông, lựa chọn kênh media,.. dựa trên số liệu khách hàng cung cấp để đạt lượng KPI đề ra.
- Media Execution: Thực thi hóa các kế hoạch đã được duyệt trước đó. Vị trí này thường đảm nhiệm các hoạt động như: Đặt quảng cáo trên các kênh truyền hình, bảng quảng cáo, tối ưu các kênh social media, chạy quảng cáo, tờ rơi,…
Các Media Agency đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa Client và Publisher. Họ không chỉ giúp tối ưu hóa ngân sách quảng cáo mà còn đảm bảo các chiến dịch quảng cáo được triển khai hiệu quả, mang lại kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp. Theo đó, các Marketer tại đây cần có tính tỉ mỉ, cẩn thận cũng như các kiến thức nền tảng vững chắc để đáp ứng các yêu cầu của Client.
Người làm nghề Media có nhiều cơ hội phát triển
Cơ hội nghề nghiệp của người làm Media
Media là lĩnh vực quan trọng góp phần tạo nên doanh thu và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy, nghề này không chỉ rộng lớn mà còn được các doanh nghiệp săn đón. Dự kiến đến năm 2032, sẽ có khoảng 114.300 việc làm trung bình mỗi năm được tuyển dụng.
Theo đó, một số nghề có mức lương tốt tại Việt Nam như: 11111
Chức vụ | Mức lương |
Chuyên viên Media | 9 – 14 triệu đồng |
Social Media | 9 – 24 triệu đồng |
Media Planner | 10 – 21 triệu đồng |
Media Buyer | 11 – 24 triệu đồng |
Video Editor | 9 – 17 triệu đồng |
(Nguồn: JobsGo)
Các điều kiện cần có để làm Media tốt trong Marketing
Media là nghề nghiệp liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội dung với công chúng, đòi hỏi người làm cần phải có những kỹ năng và kiến thức chuyên môn riêng biệt.
Kiến thức chuyên môn
Kiến thức chuyên môn là yếu tố nền tảng quan trọng đối với bất kỳ ai làm việc trong lĩnh vực Media. Điều này bao gồm hiểu biết về các khái niệm cơ bản của marketing, quảng cáo và truyền thông đại chúng. Đồng thời, biết cách sử dụng các công cụ phân tích số liệu cũng rất cần thiết như: Google Analytics, Google Ads, Semrush,….
Ngoài ra, người làm Media cần phải liên tục cập nhật kiến thức mới, theo dõi các xu hướng và công nghệ mới nhất trong ngành. Việc tham gia các khóa học chuyên môn, hội thảo và các sự kiện liên quan đến Marketing và truyền thông cũng giúp củng cố và mở rộng kiến thức chuyên môn.
Kỹ năng quản lý
Kỹ năng quản lý giúp người làm Media tổ chức và điều phối công việc hiệu quả, từ việc lập kế hoạch chiến dịch, quản lý ngân sách đến theo dõi tiến độ và đánh giá kết quả. Như vậy, các chiến dịch được triển khai mới đảm bảo đúng hạn và đạt hiệu quả cao nhất.
Kỹ năng sáng tạo
Có một sự thật rằng, chỉ 14% quảng cáo được ghi nhớ đúng tên thương hiệu và chỉ những quảng cáo có tính sáng tạo cao mới ghi đậm dấu ấn với người tiêu dùng. Do đó, sáng tạo được xem yếu tố then chốt trong việc tạo ra nội dung chất lượng và khác biệt cho doanh nghiệp.
Không chỉ vậy, để thành công, người làm Media còn phải hiểu rõ mục tiêu kinh doanh, đặc điểm khách hàng và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Bằng cách này, các ý tưởng sáng tạo sẽ không chỉ gây ấn tượng mà còn phù hợp và hỗ trợ đắc lực cho chiến lược truyền thông tổng thể.
Kỹ năng thuyết trình
Khả năng thuyết trình tốt giúp người làm Media truyền đạt ý tưởng một cách rõ ràng và thuyết phục. Điều này không chỉ quan trọng trong việc trình bày kế hoạch chiến dịch trước ban lãnh đạo mà còn trong việc thuyết phục khách hàng và đối tác về giá trị lẫn sự hiệu quả của các giải pháp truyền thông được đề xuất.
Kỹ năng phân tích
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu phát triển không ngừng và môi trường kinh doanh ngày càng cạnh tranh, kỹ năng phân tích trở thành một yếu tố không thể thiếu đối với người làm Media. Bởi Media không chỉ đơn thuần là công cụ truyền thông mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Thông qua kỹ năng phân tích, người thực hiện có thể hiểu rõ về thị trường, khách hàng mục tiêu, tối ưu hóa nội dung truyền thông, đưa ra quyết định, linh hoạt đối với các thay đổi và giúp nâng cao sự uy tín.
Kiên trì và cầu tiến
Đây là các phẩm chất cần thiết giúp người làm Media vượt qua những thử thách và khó khăn trong công việc. Ngành truyền thông đòi hỏi sự linh hoạt và khả năng ứng biến nhanh chóng trước những thay đổi không ngừng của thị trường và công nghệ. Sự kiên trì giúp họ không bị nản lòng trước thất bại và luôn nỗ lực để đạt được mục tiêu đề ra.
Theo đó, cầu tiến là tinh thần luôn muốn học hỏi và phát triển bản thân. Người làm Media cần không ngừng nâng cao kỹ năng và kiến thức của mình để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc.
Tư duy chiến lược
Người làm Media cần phải có khả năng đánh giá thị trường, phân tích đối thủ và xác định các cơ hội và thách thức để xây dựng chiến lược phù hợp là những điều cần thiết của người làm Media. Để qua đó lên kế hoạch dài hạn cho sự phát triển của các chiến dịch truyền thông.
Người làm Media giỏi cần phải có tư duy chiến lược, sáng tạo và kỹ năng chuyên môn tốt
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, vai trò của các kênh Media đối với doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng hơn. Doanh nghiệp cần nắm bắt những cơ hội phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường.
p0so8p